Xin phép mở chi nhánh công ty Singapore về lĩnh vực kế toán, kiểm toán tại Việt Nam?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Xin phép mở chi nhánh công ty Singapore về lĩnh vực kế toán, kiểm toán tại Việt Nam?

Chào các anh chị!
Cho em hỏi là có được phép mở chi nhánh công ty Singapore về lĩnh vực kế toán, kiểm toán và dịch vụ thuế tại Việt Nam không ạ?
Em có tham khảo ý kiến của công ty dịch vụ, họ nói là phải chọn kế toán hoặc kiểm toán, không được đặt hai ngành kế toán và kiểm toán cùng nhau, giống như “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Em đã tra cứu luật kế toán, kiểm toán; nhưng không thấy quy định nào nói như vậy. Nếu có được đặt cùng cùng thì được quy định ở đâu, văn bản nào?
Cho em hỏi nữa là về dịch vụ thuế, văn bản nào quy định về hình thức cung cấp dịch vụ thuế của công ty nước ngoài tại Việt Nam ạ?
Mong các anh chị góp ý, chia sẻ kinh nghiệm cho em với ạ!
Em xin chân thành cảm ơn


Luật sư Tư vấn Luật Doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 04 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

  • Luật doanh nghiệp 2014
  • Luật Kiểm toán độc lập 2011
  • Luật Kế toán 2015
  • Thông tư 117/2012/TT-BTC hướng dẫn về hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế

3./ Luật sư tư vấn

Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập và hoạt động thương mại tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. Đối với vấn đề lập chi nhánh doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam trong lĩnh vực kiểm toán, kế toán và dịch vụ thuế, pháp luật có quy định như sau:

Doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam thông qua chi nhánh công ty. Chi nhánh được thành lập theo pháp luật Việt Nam tuân thủ các quy định về hoạt động kinh doanh theo pháp luật Việt Nam.

  • Kinh doanh dịch vụ kiểm toán, kế toán:

Dịch vụ kiểm toán và dịch vụ kế toán là hai ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo pháp luật Việt Nam. Chi nhánh công ty nước ngoài được thực hiện dịch vụ này khi đáp ứng các điều kiện kinh doanh và được cấp phép theo quy định pháp luật về kiểm toán và kế toán.

Hiện nay, không có quy định nghiêm cấm chi nhánh hay doanh nghiệp được thực hiện cả hai ngành nghề kinh doanh này. Trên cơ sở quy định của Hiến pháp 2013, mọi người có quyền kinh doanh mọi ngành nghề mà pháp luật không cấm. Do đó, khi không có quy định nghiêm cấm việc kinh doanh cùng lúc hai ngành nghề này, thì chi nhánh công ty nước ngoài có thực hiện hai ngành nghề này được phép đăng ký thực hiện kinh doanh.

Tuy nhiên, căn cứ Điều 13 Luật Kiểm toán độc lập năm 2011 quy định về các hành vi nghiêm cấm đối với hoạt động kiểm toán, trong đó nghiêm cấm “Thông đồng, móc nối với đơn vị được kiểm toán để làm sai lệch tài liệu kế toán, báo cáo tài chính, hồ sơ kiểm toán và báo cáo sai lệch kết quả kiểm toán.”

Theo đó, khi tiến hành hai dịch vụ này, chi nhánh cần đảm bảo việc kiểm toán và kế toán là độc lập nhau, nhằm đảm bảo tính khách quan đối với kết quả kiểm toán trên các số liệu kế toán.

  • Dịch vụ thuế:

Về hình thức kinh doanh dịch vụ thuế hay tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế (gọi chung là đại lý thuế), phải đáp ứng 3 điều kiện sau đây, theo quy định Điều 6 Thông tư 117/2012/TT-BTC:

– Đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

– Có ngành, nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

– Có ít nhất hai (02) nhân viên: Là công dân Việt Nam hoặc công dân nước ngoài được phép cư trú tại Việt Nam; Có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Tổng cục Thuế cấp; Là thành viên sáng lập hoặc có hợp đồng lao động làm việc trong tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Theo đó, kinh doanh dịch vụ thuế được thực hiện bởi doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh đáp ứng các yêu cầu theo quy định pháp luật nêu trên. Đối với doanh nghiệp nước ngoài có kinh doanh dịch vụ thuế, khi thực hiện hoạt động tại Việt Nam cần đăng ký  hoạt động chi nhánh tại Việt Nam, có đăng ký ngành nghề kinh doanh liên quan đến lĩnh vực này và đáp ứng điều kiện thực hiện dịch vụ theo quy định pháp luật nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Xin phép mở chi nhánh công ty Singapore về lĩnh vực kế toán, kiểm toán tại Việt Nam?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191