Làm lại giấy khai sinh cho con sang họ mẹ sau ly hôn có được không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Làm lại giấy khai sinh cho con sang họ mẹ sau ly hôn có được không?

Mọi người cho em hỏi là sau khi ly hôn nếu em muốn làm lại giấy khai sinh cho con (Đổi sang họ mẹ không dùng họ cha nữa) thì có được không ạ? Thủ tục như thế nào, mình có cần giấy tờ gì hay phải xin xác nhận của người cha đó không?


Các bạn có thể theo dõi Dịch vụ đổi họ cho con trong bài viết sau:


Luật sư Tư vấn Luật hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 19 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thủ tục đăng ký cải chính hộ tịch

  • Bộ luật dân sự 2015.
  • Luật hộ tịch 2014
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch

3./ Luật sư tư vấn

Sau khi ly hôn, mẹ có quyền thay đổi họ của con theo họ của mình theo thủ tục đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch như sau:

Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 27 Bộ luật dân sự 2015 quy định về quyền thay đổi họ:

Điều 27. Quyền thay đổi họ

1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ trong trường hợp sau đây:

a) Thay đổi họ cho con đẻ từ họ của cha đẻ sang họ của mẹ đẻ hoặc ngược lại;

Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định:

Điều 7. Điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch

1. Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thi còn phải có sự đồng ý của người đó”

Như vậy, việc thay đổi họ cho con dưới 18 tuổi phải có sự đồng ý của cả cha, mẹ và được thể hiện rõ trong Tờ khai. Nếu con bạn đã đủ từ 9 tuổi trở lên thì ngoài sự đồng ý của cha, mẹ, còn cần sự đồng ý của con. Sự đồng ý của các bên phải được lập thành văn bản.

Sau đó, căn cứ Điều 28 Luật hộ tịch 2014, bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký cải chính hộ tịch tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký khai sinh cho con như sau:

– Người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch nộp 01 bộ hồ sơ bao gồm:

+ Tờ khai đăng ký việc thay đổi hộ tịch (theo mẫu), trong đó có thể hiện sự đồng ý của bạn, chồng cũ và con (nếu có) về việc thay đổi họ cho con;

+ Bản chính giấy khai sinh của con;

+ Các giấy tờ làm căn cứ cho việc thay đổi (chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu…).

– Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu, đồng thời ghi nội dung thay đổi vào Giấy khai sinh. Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.

Như vậy, nếu có sự đồng ý của người cha thì bạn được phép thay đổi họ của con theo họ của mẹ, trường hợp con từ đủ 9 tuổi trở lên thì cần thêm sự đồng ý của con. Trình tự thủ tục thay đổi họ cho con thực hiện theo quy định của pháp luật nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Làm lại giấy khai sinh cho con sang họ mẹ sau ly hôn có được không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191