Bị côn đồ đập phá đồ đạc xử lý thế nào có lợi

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Bị côn đồ đập phá đồ đạc xử lý thế nào có lợi

Các bác cho em hỏi ạ. Sự việc xảy ra cách đây gần 1 năm ạ, ngày hôm đấy thằng côn đồ đó đã dùng gạch ném vỡ tủ kính nhà em, phá hại nhiều tài sản khác. Nhà em có làm đơn yêu cầu định giá tài sản, nhưng dưới 2 triệu đồng, gia đình em không đồng ý vì số tài sản lớn hơn rất nhiều. Nhưng lần thứ 2 định giá tài sản cũng không khác lần 1. Thời gian đã lâu không giải quyết, hôm nay họ nói giải quyết dân sự. Vậy cho em hỏi, về phía gia đình em có lợi hay bất lợi ạ?
Em cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 24 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xử lý dân sự với hành vi xâm hại tài sản

Bộ luật Dân sự 2015;

Bộ luật Tố tụng dân sự 2015;

3./ Luật sư tư vấn

Trường hợp bị xâm hại về tài sản, người bị thiệt hại về tài sản có các quyền trình báo, tố giác, khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật dân sự. Trường hợp này, người gây thiệt hại phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật dân sự như sau:

Căn cứ Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015, người gây thiệt hại về tài sản phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi gây thiệt hại của mình gây ra.

Về phần mức bồi thường thiệt hại, các bên có thể thỏa thuận với nhau về bồi thường đối với những tài sản bị hư hại. Theo đó, gia đình bạn có quyền yêu cầu bên kia bồi thường những tài sản do bên đó làm hỏng trên thực tế. Việc bồi thường này hoàn toàn do thỏa thuận của các bên, không phụ thuộc vào giá trị tài sản theo định giá. Trường hợp các bên không thỏa thuận được về việc bồi thường, gia đình bạn có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết, trong đó, gia đình bạn được quyền yêu cầu mức bồi thường cụ thể trên những tài sản hư hỏng. Tòa án sẽ căn cứ vào những chứng cứ chứng minh, xác minh thiệt hại để quyết định mức bồi thường.

Như vậy, với tính chất của luật dân sự, các bên được thỏa thuận về việc bồi thường, mức bồi thường, phương thức bồi thường, do đó, tùy vào những tài sản đã thiệt hại, gia đình bạn có thể được hưởng mức bồi thường tương ứng. Việc định giá tài sản có thể được xem xét, hoặc không xem xét đến tùy vào sự thỏa thuận của các bên.

Với những tư vấn về câu hỏi Bị côn đồ đập phá đồ đạc xử lý thế nào có lợi, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191