Trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai đường có vạch trắng đứt không liền thì em có được vượt phải không ?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai đường có vạch trắng đứt không liền thì em có được vượt phải không ạ?

Các bác cho em hỏi với, về luật em vẫn kém quá và chưa hiểu biết nhiều, trong trường hợp này em vượt bên phải được không ạ (vạch đứt không liền), em cám ơn.


Luật sư Tư vấn Luật Giao thông đường bộ – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 07 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề trường hợp được vượt xe trong giao thông đường bộ

  • Luật giao thông đường bộ 2008
  • Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
  • Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.

3./ Luật sư tư vấn

Thắc mắc của anh/chị liên quan đến các trường hợp người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường được phép vượt xe khi tham gia giao thông đường bộ. Pháp luật quy định về vượt xe như sau:

Theo quy định Mục G1 Phụ lục G Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT, theo đó:

– Vạch kẻ đứt nét màu trắng: dùng để phân chia các xe cùng chiều, xe được phép thực hiện chuyển làn qua vạch này.

– Vạch kẻ liền nét màu trắng: dùng để phân chia các xe cùng chiều, xe không được lấn làn, không được đè lên vạch.

Vậy, đường có vạch trắng đứt nét, không liền, anh/chị có quyền đè lên vạch, lấn làn. Tuy nhiên, cần chú ý một số điều kiện sau khi vượt xe, quy định tại Điều 14 Luật giao thông đường bộ 2008:

Điều 14. Vượt xe

1.Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

2.Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

3.Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

4.Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:

a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;

b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;

c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

5.Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:

a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;

b) Trên cầu hẹp có một làn xe;

c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;

d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;

đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;

e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.”

Về cơ bản, các xe phải vượt về bên trái, trừ khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái; xe điện đang chạy giữa đường; xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được. Đồng thời khi vượt phải có tín hiệu báo bằng đèn hoặc còi.

Căn cứ Khoản 6 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, nếu vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái, có thể bị xử phạt hành chính từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Như vậy, khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, ngoài chú ý đến vạch kẻ đường, anh/chị cũng cần chú ý về các trường hợp cấm được vượt, tín hiệu báo trước khi vượt và vượt bên nào cho đúng quy định pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai đường có vạch trắng đứt không liền thì em có được vượt phải không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191