Phường hướng dẫn lên Sở Tư pháp làm giấy xác nhận dân sự có đúng không?

Phường hướng dẫn lên Sở Tư pháp làm giấy xác nhận dân sự có đúng không? Nên làm thế nào?

Cho mình hỏi mình lên công an phường xin giấy xác nhận dân sự nhưng công an phường bảo không làm nữa bảo lên số 1 Trần Phú, Hà Đông là sao? Tại sao công an khu vực không cấp giấy mà lại bắt người dân đi xa mấy chục km xin giấy ở sở tư pháp? Có ai giải thích?


Luật sư Tư vấn Luật lý lịch tư pháp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 08/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề lý lịch tư pháp

  • Luật lý lịch tư pháp 2009
  • Pháp lệnh công an xã 2008

3./ Luật sư trả lời Phường hướng dẫn lên Sở Tư pháp làm giấy xác nhận dân sự có đúng không

Xác nhận dân sự là một trong những nội dung cần thiết để xác nhận nhân sự tham gia vào các giao dịch dân sự, chứng minh một phần nhân thân về việc chấp hành pháp luật. Nói cách khác, loại giấy này giống như một bản cam kết nhằm chứng minh bản thân người làm thủ tục không vi phạm các quy định của pháp luật. Thực tế thì giấy xác nhận dân sự không có mẫu văn bản thống nhất nào, cũng không có bất kì quy định cụ thể nào về mẫu văn bản này.

Căn cứ Khoản 4 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp 2009 giải thích Phiếu lý lịch tư pháp như sau:

“Là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích, bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.”

Khoản 2 Điều 41 Luật Lý lịch tư pháp 2009 về thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp:

2. Sở Tư pháp thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:

a) Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;

b) Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;

c) Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.”

Căn cứ Điều 9 Pháp lệnh công an xã 2008 về Nhiệm vụ, quyền hạn của Công an xã:

1. Nắm tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã, đề xuất với cấp ủy Đảng, Uỷ ban nhân dân cùng cấp và cơ quan Công an cấp trên về chủ trương, kế hoạch, biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội và tổ chức thực hiện chủ trương, kế hoạch, biện pháp đó.

…”

Theo đó, nếu nội dung xác nhận của bạn liên quan tới nhân thân, quá trình cư trú tại địa phương không vi phạm pháp luật thì công an xã/phường có thẩm quyền xác nhận. Vì công an xã/phường là người nắm tình hình an ninh trật tự tại địa phương, cư trú của công dân. Trường hợp bạn cần xác nhận từ trước tới nay bạn không có án tích, bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp,… thì bạn phải xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại sở tư pháp.

Như vây, tùy vào nội dung bạn xác nhận có trong phạm vi quyền hạn của công an xã không, nếu thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của công an xã nhưng công an xã không làm thì bạn làm đơn yêu cầu công an khu vực trả lời về việc không xác nhận.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức. 

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191