Mosaic là gì

Mosaic là gì

Mosaic là một trường phái nghệ thuật trang trí, dùng những mảnh nhỏ của vật liệu xếp lại với nhau để tạo ra một tổng thể thống nhất. Mosaic có thể là một tác phẩm nghệ thuật hoặc hình ảnh được tạo nên từ việc tập hợp những mảnh nhiều màu sắc từ kính, đá hoặc các vật liệu khác.

Mosaic có từ bao giờ rất lâu, khoảng 4000 năm trước. Mosaic được bắt gặp ở mọi nơi, từ băng ghế công viên, đường đi bộ, những bậc thang công cộng hoặc thậm chí là trên những vật nhỏ như gương nghệ thuật, các chậu hoa, đồ trang sức…

Các nghệ sĩ Mosaic nổi tiếng

Có nhiều nghệ sĩ Mosaic nổi tiếng trên thế giới, trong đó có một số nghệ sĩ Việt Nam có làm Mosaic. Ví dụ như NSND Xuân Huyền, một trong ba đạo diễn nổi tiếng nhất của sân khấu phía Bắc thời kỳ vàng son những năm 1980, 1990. Cô đã tạo ra nhiều tác phẩm Mosaic đẹp mắt và ý nghĩa, như bức tranh “Hà Nội – Thành phố Hòa bình” hay bức tranh “Hà Nội – Thành phố văn hóa”. Cô cũng là người sáng lập và điều hành Câu lạc bộ Mosaic Hà Nội.

Ngoài ra, còn có NSND Trần Bình, một diễn viên hài kịch nổi tiếng, cũng có đam mê với Mosaic. Ông đã thực hiện nhiều tác phẩm Mosaic trên các chất liệu khác nhau, như gỗ, đá, gốm… Ông cũng đã tổ chức triển lãm Mosaic riêng của mình vào năm 2019.

Một số tác phẩm Mosaic tiêu biểu

Có rất nhiều tác phẩm Mosaic đẹp mắt và sáng tạo trên thế giới. Một số ví dụ tiêu biểu về Mosaic trong nghệ thuật và trang trí:

  • Bức tranh “Hà Nội – Thành phố Hòa bình” của NSND Xuân Huyền. Bức tranh được làm bằng các mảnh gốm, kính và đá, thể hiện hình ảnh của Hà Nội với những biểu tượng nổi tiếng như cầu Long Biên, chùa Một Cột, hồ Gươm… Bức tranh được trưng bày tại Trung tâm Văn hóa Pháp ở Hà Nội vào năm 2009.
  • Bức tranh “The Battle of Issus” của Giorgio Vasari. Bức tranh được làm bằng các mảnh thủy tinh màu, tái hiện trận chiến nổi tiếng giữa quân đội Alexander Đại đế và quân đội Ba Tư vào năm 333 trước Công nguyên. Bức tranh được trưng bày tại Palazzo Vecchio ở Florence, Ý.
  • Bức tranh “The Kiss” của Gustav Klimt. Bức tranh được làm bằng các mảnh vàng lá, bạc lá và đồng lá, thể hiện hình ảnh của một cặp đôi đang ôm nhau và hôn nhau. Bức tranh được trưng bày tại Viện Bảo tàng Belvedere ở Vienna, Áo.
  • Bức tranh “Guernica” của Pablo Picasso. Bức tranh được làm bằng các mảnh gạch, thể hiện sự tàn phá và đau khổ của người dân Guernica sau khi bị quân phát xít Đức ném bom vào năm 1937. Bức tranh được trưng bày tại Trung tâm Nghệ thuật Reina Sofia ở Madrid, Tây Ban Nha.
  • Bức tranh “The Girl with a Pearl Earring” của Johannes Vermeer. Bức tranh được làm bằng các mảnh kính màu, thể hiện hình ảnh của một cô gái đeo khuyên tai ngọc trai. Bức tranh được trưng bày tại Viện Bảo tàng Mauritshuis ở Hague, Hà Lan.

TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191