Hỏi về thủ tục làm hộ chiếu cho bé 1 tuổi ?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Hỏi về thủ tục làm hộ chiếu cho bé 1 tuổi ?

Các anh chị cho em hỏi thủ tục để làm hộ chiếu cho bé 1 tuổi với ạ, thời gian trong bao lâu! Em muốn đưa bé đi du lịch ra nước ngoài cùng, ở nhà cũng không có ai trông, mà em thương con nên muốn lúc nào cũng gần con. Em cảm ơn nhiều ạ!


Luật sư Tư vấn Luật Hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 03. tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề làm hộ chiều cho trẻ 1 tuổi

  • Thông tư 29/2016/TT-BCA Thông tư hướng dẫn việc cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông ở trong nước cho công dân Việt Nam

3./ Luật sư tư vấn

Với trường hợp con 1 tuổi, bạn có thể làm hộ chiếu riêng hoặc hộ chiếu ghép chung với cha, mẹ để có thể xuất cảnh ra nước ngoài. Thủ tục cấp hộ chiếu hoặc ghép chung hộ chiều theo quy định pháp luật như sau:

Căn cứ Điều 4, 5, 6,7,8 Thông tư 29/2016/TT-BCA, hướng dẫn việc cấp hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi như sau:

– Nơi làm hộ chiếu: Người đề nghị cấp hộ chiếu mới (cấp lần đầu, cấp lại khi hộ chiếu hết hạn) nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú hoặc Cục quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an trường hợp đề nghị cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu.

– Hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi hoặc ghép chung với hộ chiếu của cha,mẹ khi cha mẹ làm hồ sơ cấp mới hộ chiếu bao gồm:

+ 01 tờ khai Mẫu X01 do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ khai, ký thay,được Trưởng Công an phường, xã, thị trấn nơi trẻ em đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận, đóng dấu giáp lai ảnh. Nếu hộ chiếu ghép chung cha, mẹ cần ghi đầy đủ cả thông tin của cả mình và con trên tờ khai được Trưởng Công an phường, xã, thị trấn nơi trẻ em đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận, đóng dấu giáp lai ảnh.

+ 02 ảnh mới chụp cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng. Trẻ em dưới 09 tuổi cấp chung hộ chiếu với cha hoặc mẹ thì nộp 02 ảnh cỡ 3cm x 4cm.

+ 01 bản sao hoặc bản chụp có chứng thực giấy khai sinh, nếu không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

– Hồ sơ xin Bổ sung con vào hộ chiếu bao gồm:

+ Tờ khai Mẫu X01 do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ khai, ký thay, được Trưởng Công an phường, xã, thị trấn nơi trẻ em đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận, đóng dấu giáp lai ảnh, kèm theo:

+ 02 ảnh cỡ 3cm x 4cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.

+ 01 bản sao hoặc bản chụp có chứng thực giấy khai sinh, nếu không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

+ Hộ chiếu của cha hoặc mẹ còn thời hạn ít nhất 01 năm;

– Thời gian làm hộ chiếu :

+  Đối với hồ sơ nộp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh: thời hạn giải quyết không quá 08 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

+ Đối với hồ sơ nộp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh: thời hạn giải quyết không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Như vậy, Với trường hợp của bạn, bạn nên thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu chung đối với con 1 tuổi hoặc bổ sung con vào hộ chiếu khi đã được cấp hộ chiếu. Thủ tục được thực hiện theo quy định pháp luật nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Hỏi về thủ tục làm hộ chiếu cho bé 1 tuổi?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191