Không có giấy gọi nhập ngũ thì có cần phải đi không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Không có giấy gọi nhập ngũ thì có cần phải đi không?

Em năm nay 17 tuổi mấy bạn em đã có giấy gọi đăng kí nghĩa vụ quân sự nhưng em thì không có giấy gọi nên em kệ không đi. Vậy liệu có bị phạt gì không ạ? Họ có bao giờ do nhầm lẫn sai xót quên mình nhưng thực ra là mình vẫn trong danh sách và phải tự biết ra trình diện không ạ. Em Cảm ơn trước ạ.


Luật sư Tư vấn Luật Nghĩa vụ quân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 23 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề đăng ký nghĩa vụ quân sự khi không có giấy gọi

Luật Nghĩa vụ quân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ bắt buộc đối với công dân nam. Khi đến tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, bạn cần tuân thủ theo lệnh gọi và quy định pháp luật. Trường hợp bạn đã 17 tuổi nhưng cũng không có lệnh gọi và cũng không tham gia đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định pháp luật được xử lý như sau:

Trước hết, căn cứ Điều 12 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, công dân nam đủ 17 tuổi sẽ thực hiện việc đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu.

Căn cứ Điều 16 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu như sau:

Điều 16. Đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu

1. Tháng một hằng năm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, người đứng đầu hoặc người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức báo cáo Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện danh sách công dân nam đủ 17 tuổi trong năm và công dân nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự chưa đăng ký nghĩa vụ quân sự.

2. Tháng tư hằng năm, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện ra lệnh gọi công dân quy định tại khoản 1 Điều này để đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu.

3. Công dân đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu phải trực tiếp đăng ký tại cơ quan đăng ký nghĩa vụ quân sự quy định tại Điều 15 của Luật này.”

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi công dân cư trú thực hiện việc lập danh sách công dân đăng ký nghĩa vụ quân sự báo cáo Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện làm căn cứ để Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện ra lệnh gọi công dân để thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, có thể Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn thường trú đã lập thiếu bạn trong danh sách công dân nam đủ 17 tuổi trong năm để đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu. Việc không đi đăng ký do không có lệnh gọi không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, nên bạn không phải chịu xử phạt gì theo quy định pháp luật. Với trường hợp của bạn, nếu năm nay bạn không thực hiện việc đăng ký nghĩa vụ quân sự thì năm sau bạn sẽ được đăng ký nghĩa vụ quân sự. Trường hợp vẫn không có lệnh gọi, bạn có thể kiến nghị với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã để được thêm vào danh sách và thực hiện nghĩa vụ quân sự của mình.

Với những tư vấn về câu hỏi Không có giấy gọi nhập ngũ thì có cần phải đi không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

 

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191