Kê biên tài sản đã chuyển nhượng cho người khác nhưng chưa đăng ký quyền sở hưu, sử dụng?

Kê biên tài sản đã chuyển nhượng cho người khác nhưng chưa đăng ký quyền sở hưu, sử dụng?

 

Công ty A bán xăng cho B có hợp đồng mua bán rõ ràng. Thời gian sau B không có khả năng thanh toán và A kiện B ra Tòa án huyện X. Năm 2013, Tòa án huyện X hòa giải thành và ra quyết định buộc B trả A 985 triệu đồng cả tiền gốc và lãi phát sinh. B đã giao mảnh đất trị giá 60 triệu cho A và được cơ quan thi hành án huyện X xác nhận. Sau đó Chi cục thi hành án huyện X có văn bản ủy thác thi hành án huyện Y, nơi có tài sản đất trị giá 2 tỷ của B để tiếp tục buộc B thi hành án số tiền còn lại. Thời gian sau, Chi cục thi hành án huyện Y có quyết định cưỡng chế tài sản trên của B tại huyện Y nhưng B thông báo rằng tài sản trên đã chuyển nhượng cho ngân hàng C từ tháng 11/2011. Tuy nhiên chưa hoàn thành thủ tục đăng ký quyền sở hữu tại Văn phòng đăng ký QSDĐ. Hỏi:

– Hợp đồng chuyển nhượng giữa B và ngân hàng C có thể bị cho là vô hiệu hay không?

– Tại thời điểm kê biên, tài sản trên có phải vẫn còn quyền sở hữu của B hay không?

Gửi bởi: phanthetai

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo tình tiết vụ việc bạn nêu cho thấy tài sản là quyền sử dụng đất của B (người phải thi hành án) đã chuyển nhượng từ tháng 11/2011 nhưng chưa hoàn thành thủ tục đăng ký quyền sở hữu tại Văn phòng đăng ký QSDĐ. Trong khi đó, Quyết định hòa giải thành có hiệu lực từ năm 2013.

Trong vụ việc này, cơ quan thi hành án huyện Y đã kê biên quyền sử dụng đất của B để đảm bảo thi hành án khoản hơn 900 triệu đồng do B phải trả cho A sau khi nhận ủy thác của cơ quan Thi hành án dân sự huyện X.

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 439 Bộ luật Dân sự năm 2005: “Đối với tài sản mua bán mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì quyền sở hữu được chuyển cho bên mua kể từ thời điểm hoàn thành thủ tục đăng ký quyền sở hữu đối với tài sản đó”; Điều 692 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: “Việc chuyển quyền sử dụng đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai”.

Do quyền sử dụng đất nói trên chưa được đăng ký tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất nên chưa thuộc về C, vì vậy, trên cơ sở xác minh, cơ quan thi hành án dân sự vẫn có quyền kê biên tài sản đó của B để đảm bảo thi hành án. Tuy nhiên, trong quá trình kê biên tài sản, nếu Ngân hàng C có tranh chấp thì Cơ quan thi hành án dân sự thông báo cho đương sự, người có tranh chấp để thực hiện việc khởi kiện tại Tòa án hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định tại Điều 75 Luật Thi hành án dân sự (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014).

 

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự (Còn hiệu lực)

Luật 64/2014/QH13 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự (Còn hiệu lực)

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Nhàn

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191